ปิด
 

ไม่พบผลการค้นหาคำว่า "" กรุณาลองใหม่อีกครั้ง

 

เรื่องหมอนๆ ใครคิดว่าไม่สำคัญ

05 July 2020

.

เรื่องหมอนๆ ใครคิดว่าไม่สำคัญ

.

เพราะการนอนหลับ เป็นสิ่งที่สำคัญของพลังงานชีวิต เราคงไม่อยากตื่นนอนมาแล้ว ปวดหัว ปวดคอ ปวดหลัง ปวดไหล่ ฉะนั้น เราควรใส่ใจรายละเอียดของการนอนให้มากๆ หลายคนอาจมองหาที่นอนราคาแพงๆ  แต่จริงๆ แล้วนั้น เจ้าหมอนที่เราใช้หนุนนอนทุกวันนี่แหละตัวการสำคัญ และถ้าอยากรู้ว่าเลือกหมอนแบบไหนดี เพื่อให้เหมาะสมกับร่างกายของตัวเอง เรามีมาแนะนำในบทความนี้แล้วครับ

.

.

.

การเลือกหมอนอันดับแรกๆ หลายคน จะเลือกหมอนจากวัสดุที่ถูกยัดในหมอน โดยแต่ละวัสดุก็มีคุณสมบัติแตกต่างกัน และนี่คือ 4 วัสดุยอดนิยม ที่คนนิยมเลือกใช้

1. หมอนใยสังเคราะห์ 

เป็นหมอนยอดนิยมที่เกือบทุกบ้านนิยมใช้กัน เพราะหาซื้อง่าย ราคาไม่แพง และมีความทนทาน สามารถใช้งานได้นาน ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย เวลานอนก็รับกับศีรษะได้ดี เนื่องจากใยสังเคราะห์ มีความเหนียวและสปริงตัวดี แต่ข้อเสียก็คือ ฝุ่นเกาะได้ง่าย ฉะนั้นควรหมั่นนำไปตากแห้งหรือซัก ซึ่งไม่ต้องกังวล เพราะซักก็ง่าย แห้งก็เร็ว

2.หมอนขนสัตว์

ปัจจุบันมีหลากหลายแบบให้เลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็นขนนก ขนเป็ด และขนห่าน โดยราคาขึ้นอยู่กับชนิดขนสัตว์ อย่างเช่นขนห่านจะมีราคาแพงสุด หมอนขนสัตว์มีข้อดีคือทนทาน ให้ผิวสัมผัสที่นุ่ม ฟู และ แน่น จึงทำให้นอนหลับสบาย   แต่มีข้อเสียคือราคาสูง ไม่เหมาะกับผู้ป่วยเป็นภูมิแพ้ และด้วยความที่หมอนขนสัตว์มักไม่คืนตัว ก่อนล้มตัวลงนอนจึงควรจัดให้ได้รูป

3.หมอนยางพารา

ช่วงปีหลังๆ มานี้ หมอนยางพาราค่อนข้างได้รับความนิยมว่าเป็นหมอนที่นอนหลับแล้วได้สุขภาพที่ดี เนื่องจากคุณสมบัติของยางพารานั้นมีความเฟิร์มแน่นในตัว ซึ่งเป็นตัวช่วยให้หมอนสามารถรักษารูปทรงไว้ได้ดี ไม่ค่อยคืนตัว อีกทั้งยางพารามีคุณสมบัติป้องกันเชื้อราและไรฝุ่น ส่วนข้อเสียก็คือ ราคาแพงกว่าหมอนทั่วไปอยู่พอตัว

4. หมอนนุ่น

หมอนนุ่นแท้ 100% มีข้อดีก็คือด้วยความที่เป็นวัสดุจากธรรมชาติ จึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และปราศจากสารเคมีที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ ช่วยรับน้ำหนักและรับไปกับต้นคอได้ดี ราคาจับต้องได้ ไม่แพงมาก ข้อเสียก็คือ หมอนนุ่นแท้หาซื้อได้ค่อนข้างยากแล้วในปัจจุบัน   ส่วนการดูแลรักษา เพื่อให้ใยนุ่นยังคงสภาพพองฟู ควรตบหมอนทั้ง 2 ด้านเป็นประจำก่อนใช้

 

.

อายุการใช้งานของหมอนก็สำคัญกับการนอน

.

การเลือกหมอนที่ทำให้นอนหลับสบาย นอกจากต้องคำนึงถึงวัสดุที่คิดว่าเหมาะสมกับเราแล้ว ยังต้องดูองค์ประกอบเรื่อง อายุการใช้งานของหมอนเช่นเดียวกัน   เพราะหมอนก็มีวันเสื่อมสภาพเหมือนกัน ส่วนใหญ่หมอนประเภทต่างๆ จะเริ่มแบนไม่คืนรูป เมื่อใช้งานไปประมาณ 2 ปี  แต่หากเป็นหมอนที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ จะอยู่ได้นานกว่านั้น แล้วพอหมอนแบน เวลาเรานอน ตื่นขึ้นมาอาจส่งให้ร่างกายมีอาการปวดต้นคอ ปวดหัว ปวดบ่าได้เช่นกัน

.

แต่ทั้งนี้ อายุการใช้งานก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของหมอนนั้นๆ ด้วยเหมือนกันนะ  ซึ่งก็มีวิธีทดสอบสภาพด้วยตัวเองแบบง่ายๆ วิธีแรกเลยก็คือเมื่อหมอนเริ่มนอนไม่สบาย ไม่คืนตัว หรือไม่รับกับต้นคอ นั่นเท่ากับว่าหมอนคุณเริ่มเสื่อมสภาพ หรือจะลองถอดปลอกหมอน แล้วพับหมอนครึ่งหนึ่ง แล้วปล่อยมือออก หากหมอนไม่คืนสภาพ ก็แสดงว่าถึงเวลาโบกมือลาแล้ว มากไปกว่านั้น หากหมอนมีรอยเหงื่อ รอยขาดหรือกลิ่นอับ ก็ถึงเวลาแล้วเช่นกันที่ควรเปลี่ยนหมอนใบใหม่ ไม่เช่นนั้น เจ้าแบคทีเรียจากคราบสกปรกต่างๆ อาจส่งผลให้เรานอนหลับไม่สบาย และป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ได้

 

 

.

ท่านอนกำหนดรูปทรงหมอน

.

ท่านอนที่ถนัดของแต่ละคนมีความแตกต่างกัน ซึ่งแต่ละท่าก็เกี่ยวเนื่องกับการเลือกหมอนด้วยเหมือนกัน เริ่มจาก ถ้าคุณเป็นคนชอบนอนหงาย ควรเลือกหมอนที่ไม่สูง ไม่เตี้ยจนเกินไป เพราะจะช่วยให้ลำคอตั้งอยู่ในระดับที่เหมาะสม และช่วยบาลานซ์แผ่นหลังส่วนบน และกระดูกสันหลังได้เป็นอย่างดี

.
คนนอนตะแคง แนะนำให้เลือกหมอนที่เนื้อแน่นและหนากว่าปกติ ต้องเลือกให้สอดรับกับช่องว่างระหว่างคอและไหล่ให้พอดี และควรต้องมีหมอนข้างรองรับช่องว่างระหว่างขา เพื่อให้จัดสรีระร่างกายอยู่ให้ตำแหน่งที่เหมาะสม สุดท้ายสำหรับคนนอนคว่ำ แนะนำหมอนที่นิ่มหรือแบนมาก ๆ  หรือจะไม่ใช้หมอนเลยก็ได้ แต่ใช้หมอนหนุนใต้ท้องแทน เพื่อป้องกันอาการปวดหลัง

.

 

.

เลือกหมอนชนิดพิเศษ

ข้อนี้สำหรับผู้มีโรคประจำตัวหรือมีปัญหาการนอน ที่ไม่สามารถใช้หมอนทั่วๆ ไป ก็สามารถเลือกหมอนชนิดพิเศษ ที่ปัจจุบันมีหลายบริษัทได้คิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อช่วยผู้ที่ประสบปัญหาการนอน อย่างเช่นหมอน 3 ประเภท ดังนี้

.

.

1. หมอนสุขภาพตามสรีระร่างกาย (Positional Pillow)   หมอนประเภทนี้ จะถูกออกแบบให้มีรูปทรงเฉพาะต่างจากหมอนทั่วไป ทั้งรูปทรงโค้งเป็นวงรี รูปทรงโดนัท หรือรูปทรงที่เว้นช่องเอาให้ไว้ยืดแขน สำหรับคนที่ชอบนอนตะแคง

2. หมอนน้ำ (Water Pillow) หมอนที่มีน้ำเป็นวัสดุหลัก ซึ่งสามารถรองรับกับสรีระของผู้ใช้งานได้ทุกท่วงท่าของการนอน เหมาะสำหรับผู้พึ่งพาการรักษาแบบกายภาพบำบัดหรือจัดกระดูก เป็นต้น

3. หมอนออกซิเจน (Oxygen-promoting Pillow) อีกหนึ่งหมอนเพื่อสุขภาพ ที่ใช้เทคโนโลยีเฉพาะในการผลิต นิยมใช้เพื่อการแพทย์ เพราะช่วยเพิ่มออกซิเจนให้กับร่างกาย จึงเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาระบบทางเดินหายใจโดยเฉพาะ

.

.

นอนหลับให้สบาย ต้องใส่ใจปลอกหมอน

หลายคนอาจมองข้ามปลอกหมอน แต่จริงๆ ก็สำคัญพอๆ กัน เพราะเราต้องสัมผัสปลอกหมอนก่อนหมอนอีก ฉะนั้นแนะนำให้เลือกปลอกที่ทำมาจากวัสดุผ้าฝ้ายหรือผ้าใยสังเคราะห์ เนื่องจากตัวเนื้อผ้าทั้งสองแบบมีข้อดีในเรื่องของการระบายอากาศได้ดี   ซึ่งสำคัญมากเพราะอากาศในบ้านเรามีอากาศร้อนเป็นหลัก  อีกทั้งผ้าสองชนิดยังทำความสะอาดได้ไม่ยาก

....................................

สอบถามข้อมูลโครงการเพิ่มเติมได้ที่
Website :   https://www.goldenland.co.th/home/
Facebook : https://www.facebook.com/GOLDENLAND
LINE@ :   https://bit.ly/2CVFxtk

Copyright © 2016-2020, Golden Land Property Development PLC. All Rights Reserved.