ปิด
 

ไม่พบผลการค้นหาคำว่า "" กรุณาลองใหม่อีกครั้ง

 

เคล็ดลับง่ายๆ ในการถนอมสายตา ที่หลายคนอาจนึกไม่ถึง

25 March 2020

 

เคล็ดลับง่ายๆ ในการถนอมสายตา ที่หลายคนอาจนึกไม่ถึง

หลีกเลี่ยงไม่ได้กับการนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์อย่างยาวนาน บางคนต้องอยู่หน้าจอทั้งวัน ก็จะทำให้ปวดเมื่อยล้าดวงตากันไปบ้าง นอกจากคอมพิวเตอร์แล้วนั้น แท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟน ที่เราต้องใช้สายตาเพ่งมองหน้าจออยู่ตลอดเวลา นานวันเข้าก็เริ่มที่จะเกิดปัญหาทางด้านสายตา เช่น อาการปวดตา ตามัว ตาแห้ง ตาล้า สายตาสั้น หรือผลข้างเคียงอื่นๆ วันนี้เราจะมาลองดูวิธีง่ายๆ ที่สามารถถนอมดวงตาได้ รวมไปถึงเคล็ดลับ และอาหารที่จะช่วยให้ดวงตาของเราไม่เสื่อมก่อนวัยอันควรกัน

 

 

สูตร 20-20-20 ช่วยยืดอายุสายตา

กฎ 20-20-20 คือทุก 20นาที มองไปที่บางสิ่งบางอย่างอย่างน้อย 20 ฟุต เป็นเวลาอย่างน้อย 20 วินาที  เมื่อเราทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์นั้น เพื่อลดความเครียดที่กล้ามเนื้อตา ควรหันหน้าหนีจากหน้าจอที่กำลังจ้องมองอยู่ ในการลดความเมื่อยล้าของสายตา

โดยหันไปมองไปยังสิ่งอื่นใดๆ ที่ไกลห่างจากตัวเราออกไปอย่างน้อย 20 ฟุต เพื่อคลายความล้าจากการใช้งานสายตาเพ่งจ้องหน้าจอเป็นเวลานาน จะดียิ่งกว่าหากมองไปยังสนามหญ้าเขียวๆ ก็จะช่วยทำให้คลายความเครียดได้อีกด้วย

20 สุดท้าย คือ 20 วินาที ในการหันมองไปที่อื่น เพื่อผ่อนคลายความเมื่อยล้า และความเครียดของดวงตานั่นเอง

 

ถ้าต้องใส่คอนแทคเลนส์แล้วทำงานเป็นระยะเวลานาน?

การใช้ที่ต้องเพ่งเป็นเวลานานและใส่ในห้องที่มีเครื่องปรับอากาศส่งผลให้ตาแห้งพร้อมกับการกระพริบตาน้อยลง ซึ่งมีผลให้เกิดการหลั่งของน้ำตาน้อย ก่อให้เกิดอาการตาแห้ง โดยเฉพาะในผู้ที่ใส่คอนแทคเลนส์ที่มีปัญหานี้อยู่แล้ว อาจจะส่งผลให้เกิดการระคายเคืองตา หรือมองภาพไม่ชัด แนะนำให้พักสายตาระหว่างการทำงาน ไม่ใช้สายตายาวนานต่อเนื่อง และควรเลือกคอนแทคเลนส์ที่มีคุณสมบัติที่กักเก็บสารให้ความชุ่มชื่นได้ยาวนาน ก็จะช่วยให้ผู้สวมใส่ได้รับความสบายตาเพิ่มมากขึ้น

 

 

ฟีเจอร์ถนอมสายตา ดูแลสุขภาพตาเวลาเพ่งหน้าจอ

เดี๋ยวนี้หลายๆ โปรแกรมหรือแอพพลิเคชั่นต่างๆ มักจะมีฟีเจอร์ Night Mode หรือ Dark Mode มาให้อยู่ในโปรแกรมแล้ว โดยหลักๆ แล้ว Night Mode / Dark Mode ช่วยให้นอนหลับสนิทมากขึ้น เพราะวันๆ นึง เราใช้สายตาเยอะ จ้องหน้าจอมือถือ แท็บเล็ต จอคอมพิวเตอร์ทั้งวัน ทำให้สายตาล้า ปวดตา เพราะแสงสีฟ้า หรือ blue light นั้นรบกวนดวงตาเรา เป็นลักษณะของคลื่นสั้นที่มาจากจอมือถือ ทำให้สมองเราตื่นตัวตลอดเวลา ดังนั้น ก็เลยส่งผลให้เรานอนหลับไม่สนิท การเลือกแสดงผล Night Mode / Dark นั้นทำให้แสงสีฟ้า เปลี่ยนเป็นโทนสีที่ไม่รบกวนสายตาเรา ทำให้สมองเราได้พัก และทำให้เรานอนหลับได้เร็วขึ้น และหลับสนิทมากขึ้น

 

 

TOP5 อาหารบำรุงสายตา

มะเขือเทศ

มะเขือเทศอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี ลัวิตามินเค ที่ช่วยบำรุงสายตาได้เป็นอย่างดี

แครอท

ช่วยลดอัตราความเสี่ยงจากการเสื่อมสภาพของโรคต้อกระจก

มันเทศ

มีเบต้าแคโรทีน ที่มีสรรพคุณช่วยบำรุงสุขภาพของดวงตา

กระเทียม

มีสารซีลีเนียมและสารอาหารที่เหมาะแก่ดวงตา

บร็อกโคลี่

ช่วยลดความเสี่ยงในการเป้นต้อกระจก ทำให้มองเห็นภาพได้คมชัดมากยิ่งขึ้น

Copyright © 2016-2020, Golden Land Property Development PLC. All Rights Reserved.